เคยสงสัยกันไหมว่าหากเราสั่งอาหารผ่านแอปส่งอาหาร ถ้าพนักงานนำอาหารมาส่งให้ถึงจุดที่เราปักหมุดแล้วไม่สามารถติดต่อเราได้ พวกเขาจะทำอย่างไร?
สำหรับข้อปฏิบัติในกรณีเหล่านี้ได้ถูกเขียนไว้ในข้อตกลงในการใช้งานของแอป ซึ่งเราได้กดยอมรับตั้งแต่ตอนสมัครสมาชิกแล้ว มาดูว่าแต่ละเจ้ามีข้อตกลงอย่างไรบ้างครับ
Foodpanda
สำหรับทาง Foodpanda หากถึงจุดหมายแล้วไม่สามารถติดต่อลูกค้าได้ ทางคนขับจะรอเราเป็นเวลา 10 นาที หากไม่มีผู้รับจะยกเลิกคำสั่งซื้อโดยไม่มีการเยียวยาหรือคืนเงินใดๆ

Grab Food
ทาง Grab Food ใช้เงื่อนไขเดียวกันคือจะรอเพียง 10 นาที หากไม่สามารถติดต่อได้จะทำการยกเลิกคำสั่งซื้อและเราต้องรับผิดชอบจ่ายค่าบริการเต็มจำนวน

LINE MAN
สำหรับทาง LINE MAN ไม่มีการระบุเวลารอ เพียงแต่ระบุว่าหากติดต่อไม่ได้ ให้ถือว่าจัดส่งแล้ว และหากมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ เพิ่มเติมจากการจัดส่งไม่ได้ เราจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด

GET (Gojek)
แอป GET ที่กำลังจะเปลี่ยนชื่อเป็น Gojek เร็วๆ นี้ ระบุว่าหากเราไม่สามารถไปอยู่ในจุดรับอาหารได้ในกรณีใดๆ ก็ตาม มีสิทธิ์โดนริบสินค้าและต้องจ่ายค่าอาหารเต็มจำนวน และอาจมีค่าธรรมเนียมอื่นๆ ตามมาด้วย

ซึ่งข้อกำหนดเหล่านี้ถูกตั้งมาเพื่อป้องกันไม่ให้มีการสั่งอาหารมั่วๆ และสั่งไปจัดส่งโดยไม่มีผู้รับ ซึ่งจะทำให้เสียทั้งเวลา รายได้ และทรัพยากรของผู้ส่งและร้านอาหารครับ