พรีวิว ORA Good Cat ฉบับสายเทค รถสมัยใหม่ฉลาดกว่าที่คิด

ORA Good Cat เจ้าแมวดี รถยนต์ไฟฟ้าจากแบรนด์จีน GWM ที่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยด้วยรูปทรงที่สะดุดตา และเทคโนโลยีที่ยัดมาเต็มคัน ทำให้ทาง GWM ประเทศไทยอยากเชิญสื่อสายเทคโนโลยีได้มาลองสัมผัสว่ารถสมัยใหม่ที่ต่อเน็ตได้ตลอดเวลานั้นเป็นอย่างไรครับ ซึ่งงานนี้เราได้อยู่กับเจ้า Good Cat รุ่น 400 Pro เป็นเวลาประมาณ 5 ชั่วโมง มาดูกันครับ

ora - พรีวิว ORA Good Cat ฉบับสายเทค รถสมัยใหม่ฉลาดกว่าที่คิด

ก่อนเข้ารีวิวผมอยากพูดถึงงานดีไซน์ของรุ่นนี้สักนิด หลายๆ คน (รวมถึงผมด้วย) ที่ได้เห็นงานดีไซน์ของเจ้าแมวดีน่าจะรู้สึกว่ามีความคล้ายคลึงกับรถแบรนด์ยุโรปแบรนด์นึง ซึ่งทางแบรนด์ GWM ได้เฉลยว่าที่มีความคล้ายนั้นไม่แปลกเพราะพวกเขาได้จ้างดีไซเนอร์จากแบรนด์ยุโรปมาช่วยออกแบบรถของพวกเขา จึงได้เส้นสายและเอกลักษณ์ประจำตัวดีไซเนอร์ติดมาด้วยครับ แต่ถ้าไปเห็นคันจริงจะเห็นว่าเป็นรถที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและโดดเด่นทีเดียวครับ

ora - พรีวิว ORA Good Cat ฉบับสายเทค รถสมัยใหม่ฉลาดกว่าที่คิด

ด้วยความที่ผมเป็นคนที่ขับรถในเมืองไปไหนมาไหน และต้องขนของบ่อยๆ เพื่อทำงาน เลยค่อนข้างถูกใจคันนี้ตรงความกว้างขวางของห้องโดยสาร เบาะใหญ่ นั่งสบาย แม้เบาะหน้าจะดันมาข้างหลังสุด คนข้างหลังก็ยังนั่งสบายอยู่ ซึ่งตรงนี้น่าจะได้อานิสงค์จากการที่เป็นรถไฟฟ้า ทำให้ลดพื้นที่การวางเครื่องยนต์และเพิ่มพื้นที่สำหรับโดยสารเข้ามา เบาะหลังสามารถพับเพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกของได้ด้วย

บริเวณคอนโซลหน้ารถจะไม่ค่อยเหมือนที่เราคุ้นเคยกัน โดยลดจำนวนปุ่มลงเหลือเพียง 5 ปุ่ม และเน้นการปรับค่าต่างๆ ผ่านหน้าจอทัชสกรีนขนาดใหญ่หน้ารถแทน สามารถทำได้ครบตั้งแต่ปรับแอร์ ตั้งค่ารถ เปิดปิดโหมดต่างๆ ดูรายละเอียดเกี่ยวกับตัวรถ ปรับวิทยุ จนถึงดูแผนที่ ซึ่งเป็นอะไรที่เราต้องเรียนรู้กันระดับหนึ่งเลยทีเดียว แต่ไม่ยากอะไรมากมาย ให้อารมณ์แบบใช้มือถือครับ ส่วนตัวมองว่า User interface ยังมีความใช้งานยากเล็กน้อย บางอย่างตัวเล็กไปหรือตำแหน่งที่วางสังเกตได้ยาก อาจต้องได้รับการปรับแต่งต่อไปในอนาคต ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถแก้ไขได้โดยการอัปเดตเฟิร์มแวร์ครับ

นอกจากสัมผัสหน้าจอแล้ว ORA Good Cat ยังรองรับการสั่งงานด้วยเสียงด้วยครับ สามารถเรียกด้วยการพูดคำว่า สวัสดี โอร่า ได้เลย และสั่งงานด้วยเสียงแบบเดียวกับที่เราคุยกับสิริหรือ Google Assistant เลย เท่าที่ทดลองใช้ต้องบอกว่าความสามารถในการฟังและแปลงเสียงพูดเป็นคำสั่งทำได้ดีเลยครับ แทบไม่มีพลาด แต่มีปัญหาน่ารำคาญเล็กๆ คือทุกครั้งที่พูดคำว่า “บ้าน” แม้จะไม่ได้พูดว่าสวัสดี โอร่า ก่อน รถจะพยายามเปิดแผนที่และนำทางกลับบ้านทันที ตรงส่วนนี้เข้าใจว่าทาง GWM ทราบปัญหาแล้วและน่าจะได้รับการแก้ไขก่อนส่งมอบรถครับ ระบบความบันเทิงของรถยังรองรับ Apple Car Play และ Android Auto ด้วยครับ

ora - พรีวิว ORA Good Cat ฉบับสายเทค รถสมัยใหม่ฉลาดกว่าที่คิด

ส่วนแผงหน้าปัดตรงหน้าคนขับก็เป็นหน้าจอเหมือนกัน สามารถแสดงข้อมูลได้หลากหลายมากขึ้น ตรงนี้ส่วนตัวรู้สึกว่าความส่างน้อยไปนิดครับ แต่หลายๆ คนบอกว่าสว่างดี ซึ่งตรงนี้อาจจะปรับได้แต่ด้วยเวลาที่ได้ทดสอบขับค่อนข้างน้อยเลยอาจจะหาไม่เจอครับ

ora - พรีวิว ORA Good Cat ฉบับสายเทค รถสมัยใหม่ฉลาดกว่าที่คิด

ด้วยความที่เป็นไฟฟ้า รถคันนี้เลยปรับค่าได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นความแข็งของพวงมาลัย อัตราการปั่นไฟกลับซึ่งจะมีผลต่อความหน่วงเมื่อปล่อยคันเร่ง ซึ่งมีผลต่อการขับและการใช้งานแบตเตอรี่ชัดเจนครับ สำหรับคันนี้มีการตั้งโหมดการขับมาให้ล่วงหน้า 5 โหมดครับ สามารถปรับได้ระหว่างขับแบบไม่ต้องหยุดรถเลย ซึ่งแต่ละโหมดจะมีผลต่ออัตราเร่งและการใช้พลังงานครับ

ora - พรีวิว ORA Good Cat ฉบับสายเทค รถสมัยใหม่ฉลาดกว่าที่คิด

สำหรับใครที่กลัวว่ารถไฟฟ้าจะขับยากไหม เราสามารถปรับแต่งได้ครับ คือเราสามารถปรับแต่งให้รถลักษณะการใช้งานหมือนรถน้ำมันเป๊ะๆ เลยก็ได้ จังหวะความหน่วงเมื่อปล่อยคันเร่ง การเบรกเรียกว่าไม่ต้องปรับตัวเลย หรือจะปรับไปใช้งานแบบ One Paddle ที่ใช้เพียงคันเร่งอย่างเดียวในการขับก็ยังได้ครับ

ora - พรีวิว ORA Good Cat ฉบับสายเทค รถสมัยใหม่ฉลาดกว่าที่คิด

อีกจุดที่คนที่ใช้รถน้ำมันมาใช้รถไฟฟ้าอาจไม่คุ้นเคยคือเกียร์ที่ถูกปรับเปลี่ยนและลดรูปแบบเหลือเพียงสามเกียร์คือ เดินหน้า ถอยหลัง และเกียร์ว่าง และเกียร์จะเป็นแบบ Wheel หมุนเอาครับ การเปลี่ยนเกียร์จะต้องเหนีบเบรกด้วยกังนั้นไม่ต้องกลัวใครมาหมุนเล่นระหว่างขับรถ ส่วนการสตาร์ทรถก็เปลี่ยนมาใช้การนั่งให้เต้มเบาะและเหยียบเบรกก็จะติดทันที เรียกว่าสะดวกทีเดียวครับ

ora - พรีวิว ORA Good Cat ฉบับสายเทค รถสมัยใหม่ฉลาดกว่าที่คิด

มาดูที่ระบบอัจฉริยะต่างๆ ของรถกันบ้างครับ รถคันนี้จัดเต็มพอสมควร ไม่ว่าจะเป็น Adaptive Cruise Control ที่จะปรับความเร็วตามคันหน้าอัตโนมัติ, ระบบรักษารถให้อยู่ในเลนและรักษาให้อยู่กึ่งกลางเลน ซึ่งระบบนี้จะใช้การติดตามคันหน้า สามารถขับไปตามถนนแบบเราไม่ต้องจับพวงมาลัยยังได้ (แต่รถจะมีระบบตรวจจับ และจะลดความเร็วจนหยุดเองถ้าเราไม่จับพวงมาลัยครับ ซึ่งตรงนี้เพื่อความปลอดภัยของเราเอง), ระบบขับเบี่ยงเมื่อแซงรถใหญ่, ระบบเตือนเมื่อเข้าใกล้คันหน้าและระบบเบรกฉุกเฉินเมื่อจะชน, ระบบช่วยในการเข้าโค้ง ซึ่งระบบเหล่านี้ช่วยลดกความล้าในการขับรถได้มากๆ ครับ และยังช่วยลดอุบัติเหตุอีกด้วย

ora - พรีวิว ORA Good Cat ฉบับสายเทค รถสมัยใหม่ฉลาดกว่าที่คิด

อีกโหมดหนึ่งที่เราได้ลองใช้และทำได้ดีทีเดียวคือโหมดจอดรถอัตโนมัติ ซึ่งทำได้ทั้งจอดเทียบฟุตบาทและถอยหลังเข้าซองทั้งซองเอียงและซองตรง ซึ่งตรงนี้พอผสมผสานกับหน้าจอกลางรถและการออกแบบ UI ที่ทำได้ดี ทำให้ระบบนี้ใช้งานง่ายมากครับ

ora - พรีวิว ORA Good Cat ฉบับสายเทค รถสมัยใหม่ฉลาดกว่าที่คิด

สำหรับการขับขี่ ต้องบอกว่าด้วยความเป็นรถไฟฟ้าทำให้การเร่งการแซงอะไรทำง่ายมากๆ คล่องตัว ตัวรถเองขับง่ายขับสนุกอยู่ครับ แต่เป็นรถที่ไม่นิ่มนวลเท่าไหร่ครับ แต่ก็ไม่ได้แย่มาก ส่วนระยะทางที่เคลมมาที่ 400 กม. จากการขับของเราและประเมินดู ถ้าเราขับแบบสบายๆ ไม่เกร็ง ไม่จริงจังกับการประหยัดพลังงาน น่าจะได้ถึง 300 กม. ครับ

ora - พรีวิว ORA Good Cat ฉบับสายเทค รถสมัยใหม่ฉลาดกว่าที่คิด

ส่วนตัวมองว่า ORA Good Cat เป็นรถที่เหมาะสำหรับคนทำงาน ครอบครัวเล็กๆ เอาไว้ใช้งานในเมืองมากๆ ครับ นั่งสบาย ระบบช่วยขับขี่ที่ช่วยลดควมเครียดและความล้าเวลาขับขี่ พร้อมระยะทางที่น่าจะเพียงพอต่อการใช้งานในหนึ่งวันครับ


ติดตามการรีวิว เทียบสเปค เช็คราคาถูกสุด เพิ่มเติมได้ที่
Facebook | YouTube | Line
แสดงความเห็น

      Leave a reply

      เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

      Privacy Preferences

      คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

      Allow All
      Manage Consent Preferences
      • Always Active

      Save
      The Review
      Logo
      Compare items
      • Total (0)
      Compare
      0