ใครจะคิดว่าพื้นที่ขายของทำเลดีอย่าง ศูนย์การค้า จะถูก Disrupt จากสถานการณ์ Covid-19 ดูเหมือนไม่คลี่คลายง่ายๆ จนทางการต้องสั่งปิด เหลือเปิดแค่บริการจำเป็น + ซุปเปอร์มาร์เก็ตเท่านั้น ร้านอาหารเคยมองห้างเป็น ‘Prime Area‘ วันนี้อาจต้องคิดใหม่ละครับ เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมยุค New Normal คนทำงานอยู่บ้าน กลับไปอยู่กับครอบครัว เน้น Delivery ซะส่วนใหญ่

หน้าร้านอลังการงานสร้างอาจ ‘ไม่จำเป็น‘ อีกต่อไป สำหรับผู้ประกอบการหน้าใหม่ แม้แต่รายเก๋า ต้องพิจารณาเปิดสาขาใหม่ ปรับเปลี่ยนรูปแบบร้านสอดคล้องกับ Consumer และควบคุม Operation Cost สามารถอยู่รอดในช่วงนี้


ล่าสุดมีข้อมูลชัดเจนว่า ‘ร้านอาหาร‘ หรือบริการต่างๆ เลือกขยายสาขาใหม่บนพื้นที่ ‘ปั้มน้ำมัน‘ มากขึ้นกว่าเดิม ทั้งรูปแบบ Standalone + Drive Thru หรือเช่าพื้นที่ขนาดเล็ก (ห้อง) เพื่อเน้นขายแบบ Delivery, Take Home เป็นหลัก


โมเดลนี้ได้ผลอย่างมากพื้นที่ ‘ชานเมือง‘ ศูนย์การค้าไปไม่ถึง เป็นช่องว่างสำหรับ ‘พื้นที่เช่าในปั้มน้ำมัน‘ ให้ร้านอาหาร ร้านขายยา ธุรกิจบริการมาจับจอง รองรับลูกค้าชุมชนรอบด้าน ต่อให้สถานการณ์ทุกอย่างปกติ คุณอยากกิน KFC, Starbucks ซื้อของจุกจิก แม้กระทั่งส่งของ Kerry, EMS แค่ขับรถมาปั้มแถวบ้าน ไม่ต้องวนเข้าห้าง แวะหลายที่ให้เสียเวลา
หรือกดเรียก Delivery ผู้ส่ง (Rider) สามารถรับของ ณ มาส่งเร็วขึ้นเช่นกัน

สำหรับค่าเช่าขึ้นอยู่กับ Location – Traffic – Owner ตามตกลงกัน มีตั้งแต่ 200-1,000 บาท / ตรม. / เดือน โดยเพื่อนทีมงานทำธุรกิจปั้มน้ำมัน ยืนยันว่า ‘ค่าเช่าต่ำกว่าศูนย์การค้า‘ มาก และมีธุรกิจแฟรนไซส์ ร้านอาหารชั้นนำ ติดต่อขอเช่าพื้นที่ต่อเนื่อง หลังจากรัฐบาลประกาศ Lock Down บางส่วน ทำให้ธุรกิจขาดความต่อเนื่อง

สรุป
เป็นอีกโมเดลที่จริงๆ มาค่อนข้างนานแล้ว แต่สถานการณ์ Covid-19 เป็นตัวเร่งให้ธุรกิจร้านอาหาร บริการต่างๆ กระจายความเสี่ยง เน้น Take Home, Delivery แม้แต่ Cloud Kitchen ก็เริ่มมา ส่วนบนศูนย์การค้าอาจยังมีอยู่ แต่ผู้ประกอบการคงปรับ ‘รูปแบบร้าน‘ ใหม่หมด ตามพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ เช่น นั่งทานคนเดียว, เน้นอาหารจานเดียว ขนาดร้านเล็กลง – นำเทคโนโลยีช่วยบริหาร ลดจำนวนพนักงาน เพื่อควบคุมต้นทุนอย่างเหมาะสม
คราวหน้าทีมงาน The Review มีอะไรมาเล่าสู่กันฟังอีก รอติดตามได้เลย 🙂