เทรนด์ใหม่ Pop-Up Store, Cloud Kitchen – Dark Kitchen ตอบโจทย์ยุค Lockdown

จากข้อจำกัดหลายอย่าง ทำให้การนั่งทานอาหาร (Sit-in) ตามร้านปกติ ไม่สามารถทำได้ ทางเลือกของผู้ประกอบการ เมื่อรับลูกค้าหน้าร้านไม่ได้ ต้องหันมาทำ Delivery แทน เช่นเดียวกับ ‘การปรับตัว‘ ตามสถานการณ์บ้านเมือง พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนโดยสิ้นเชิง จะเป็นร้านเล็ก ร้านใหญ่ แบรนด์ดังขนาดไหนก็กระทบหมด !

Dark Kitchen - เทรนด์ใหม่ Pop-Up Store, Cloud Kitchen - Dark Kitchen ตอบโจทย์ยุค Lockdown

เมื่อศูนย์การค้าไม่ใช่ ‘ทำเลทอง’ อีกต่อไป

วันนี้คำว่า Pop-Up Store น่าจะคุ้นหูหลายคนครับ เมื่อร้านบนศูนย์การค้า ไม่สามารถเปิดบริการปกติ (ล่าสุด ณ วันที่เขียนบทความ กลับมาเปิดได้แล้ว) ผู้ประกอบการเลือกเปิด Pop-Up Store บน Location มีศักยภาพสูง รองรับ Delivery พ่วงขายหน้าร้านเพิ่มเติม

อย่าง Potato Corner เดิมพึ่งพาสาขาศูนย์การค้า 100% เริ่มเปิดสาขา Pop-Up หลัง Regulator ประกาศปิดศูนย์การค้า เพื่อลดความเสี่ยงจาก Covid-19

Dark Kitchen - เทรนด์ใหม่ Pop-Up Store, Cloud Kitchen - Dark Kitchen ตอบโจทย์ยุค Lockdown

เช่นเดียวกับ Banana IT ออกมาเปิดสาขา Pop-Up รองรับลูกค้า Walk-In, Pick Up Online ประเดิม 3 สาขา — นวมินทร์ 157, แจ้งวัฒนะ และหาดใหญ่ นอกจากสำนักงานใหญ่ (ถ.สรรพาวุธ)

Dark Kitchen - เทรนด์ใหม่ Pop-Up Store, Cloud Kitchen - Dark Kitchen ตอบโจทย์ยุค Lockdown

JIB Computer, Jaymart และร้าน IT หลายรายก็ทำเช่นกัน ทั้งแบบ Pop-Up หรือ Truck Store

Dark Kitchen - เทรนด์ใหม่ Pop-Up Store, Cloud Kitchen - Dark Kitchen ตอบโจทย์ยุค Lockdown
ภาพจาก – https://web.tcdc.or.th/en/Articles/Detail/CloudKitchen

Cloud Kitchen

เป็นอีกรูปแบบของ Delivery ที่คุณหาเจอบน App แต่ไม่มีหน้าร้านจริงครับ Cloud Kitchen มีเพียงครัว + พื้นที่ส่งมอบอาหารให้ Rider เท่านั้น เป็นทางเลือกของ Owner ต้องการขยายฐานลูกค้าบน App เป็นหลัก ใช้ต้นทุนไม่มาก เทียบกับเปิดหน้าร้านปกติ และไม่ทับซ้อนกับหน้าร้านเดิม

ปัจจุบัน Cloud Kitchen เริ่มขยายออกนอก กทม.-ปริมณฑล แฝงตัวตามอาคารพาณิชย์ พื้นที่เช่าบน Location ชุมชนขนาดใหญ่ ย้ำอีกที .. อยากกินต้องผ่าน App เท่านั้นจ้า

Dark Kitchen - เทรนด์ใหม่ Pop-Up Store, Cloud Kitchen - Dark Kitchen ตอบโจทย์ยุค Lockdown
Ghost Kitchen มีใน App ไม่มีหน้าร้าน

Dark Kitchen | Ghost Kitchen

อันนี้ถือว่าค่อนข้างใหม่สำหรับบ้านเรา มีแนวโน้มเติบโตตามตลาด Delivery ต่างจาก Cloud Kitchen ที่มีหน้าร้านด้วย ขายออนไลน์ด้วย แต่ Dark Kitchen ‘ไม่มีหน้าร้านเลย‘ เน้นขายผ่าน Platform 100%

จริงๆ เราค่อนข้างคุ้น Model นี้ เพราะหลายคนซื้ออาหาร ของทานเล่น จากเพื่อนๆ ทำขายเป็นอาชีพเสริม ผ่านช่องทางออนไลน์ แต่ Dark Kitchen ดูเป็นธุรกิจจริงจังกว่า สร้างแบรนด์ ทำตลาด โปรโมชั่นร่วมกับ Platform ไม่ต่างจากร้านดังๆ อยู่คอนโด อยู่บ้านก็ทำได้ ตราบใดที่ Rider เข้าถึง

ทำให้คนต้องการ Entry เข้าสู่ธุรกิจอาหารง่ายขึ้นมาก ไม่ต้องลงทุนหน้าร้าน แค่มีฝีมือ ทำการตลาดเป็น ราคาเหมาะสม มีโอกาสประสบความสำเร็จไม่ยาก

ทีมงานเชื่อว่า Trend นี้จะอยู่กับเราอีกยาวครับ เมื่อศูนย์การค้าไม่ใช่ Safe Heaven ของผู้ประกอบการอีกต่อไป การมี Pop-Up Store, Cloud Kitchen เป็นตัวการันตีว่า ‘ธุรกิจสามารถดำเนินต่อ’ แม้เกิดเหตุไม่คาดคิด ส่วนหน้าร้านบนห้าง อาจพิจารณาลดขนาด (Downsizing) ตามความเหมาะสม 🙂

Da Vinci

Da Vinci

ผู้เสาะแสวงหาความรู้และวิทยาการ ประจำการ ณ กรุงเทพมหานคร

แสดงความเห็น

      Leave a reply

      เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

      Privacy Preferences

      คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

      Allow All
      Manage Consent Preferences
      • Always Active

      Save
      The Review
      Logo
      Compare items
      • Total (0)
      Compare
      0