รีวิว Nissan Kicks e-POWER ฉบับใช้งานจริง เที่ยวจริง พาเที่ยวเขาใหญ่ ขับสบาย ออปชั่นเต็ม

Nissan Kicks e-POWER เป็นรถ Sub-Compact SUV หน้าตาเป็นมิตร ไม่ดุมาก มาพร้อมขุมพลัง e-POWER อธิบายแบบเข้าใจง่ายๆ คือรถคันนี้เป็นรถที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า แต่แทนที่จะต้องหาที่เสียบชาร์จเติมไฟ ซึ่งยังเป็นข้อด้อยของรถ EV ในปัจจุบันที่หาจุดเติมไฟยาก และใช้เลาเติมนาน เจ้า Nissan Kicks มีเครื่องยนต์สำหรับปั่นไฟเข้าไปเก็บไว้ในแบตเตอรี่แทนครับ และใช้เติมน้ำมัน E20 ทั่วไปนี่แหละ น้ำมันหมดแวะได้ทุกปั๊ม แต่แบตเตอรี่ที่ให้มาจะค่อนข้างเล็ก สามารถใช้งานแบบไฟฟ้าล้วนแบบไม่มีการเดินเครื่องยนต์เพื่อมาปั่นไฟได้ประมาณ 3-4 นาทีเท่านั้นครับ งานนี้ Nissan ใจดีให้ทีมงาน Review Ventures ยืมรถ Nissan Kicks e-POWER ขับไปเที่ยวเขาใหญ่ 2 วัน 1 คืน ทดสอบการใช้งานจริงว่าดีแค่ไหน

Nissan Kicks e-POWER - รีวิว Nissan Kicks e-POWER ฉบับใช้งานจริง เที่ยวจริง พาเที่ยวเขาใหญ่ ขับสบาย ออปชั่นเต็ม

เดินทางในเมือง

ทีมงานเข้าไปรับรถในเมือง แถวช่องนนทรี เลยได้ทดสอบขับในเมืองด้วย เจ้า Kicks มีโหมดขับให้เลือกทั้งหมด 3 โหมด จะมีโหมดทั่วไปที่การขับเคลื่อนจะเหมือนรถยนต์ปกติธรรมดา และโหมด S กับ ECO ที่จะใช้การขับเคลื่อนเหมือนรถไฟฟ้า สามารถใช้คันเร่งในการขับเพียงอย่างเดียวได้ ทุกโหมดเมื่อมีการเบรกหรือชะลอรถจะเป็นการปั่นไฟคืนแบตเตอรี่ทั้งคู่

ลองดูเรื่องนี้  รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power
Nissan Kicks e-POWER - รีวิว Nissan Kicks e-POWER ฉบับใช้งานจริง เที่ยวจริง พาเที่ยวเขาใหญ่ ขับสบาย ออปชั่นเต็ม

การขับขี่ในเมืองต้องบอกว่าสบายมากๆ ตัวรถกันเสียงข้างนอกได้ค่อนข้างดี ขับสบาย และค่อนข้างจะประยัดเลยทีเดียวเมื่อใช้โหมด ECO

Nissan Kicks e-POWER - รีวิว Nissan Kicks e-POWER ฉบับใช้งานจริง เที่ยวจริง พาเที่ยวเขาใหญ่ ขับสบาย ออปชั่นเต็ม

การขับค่อนข้างง่ายด้วยระบบเซ็นเซอร์ต่างๆ ทั้งเซ็นเซอร์เตือนมุมอับสายตาทั้งสองข้าง และเซ็นเซอร์เตือนการชนด้านหน้า

Nissan Kicks e-POWER - รีวิว Nissan Kicks e-POWER ฉบับใช้งานจริง เที่ยวจริง พาเที่ยวเขาใหญ่ ขับสบาย ออปชั่นเต็ม

สำหรับจอ Infotainment ตรงกลางเป็นจอ TFT LCD ขนาด 7 นิ้ว แสดงรายละเอียดด้านความบันเทิงต่างๆ และใช้แสดงภาพจากกล้องด้วย รองรับ Apple Car Play แต่ยังไม่รองรับ Android Auto

Nissan Kicks e-POWER - รีวิว Nissan Kicks e-POWER ฉบับใช้งานจริง เที่ยวจริง พาเที่ยวเขาใหญ่ ขับสบาย ออปชั่นเต็ม

กล้องเป็นกล้องรอบคัน แสดงอัตโนมัติเมื่อเข้าเกียร์ถอยหลัง ตัวนี้ทำให้จอดเข้าซอง และจอดเทียบฟุตบาทง่ายขึ้นมาก รวมถึงการถอยหลังออกจากซองเวลาเอาหน้าเข้าด้วย

Nissan Kicks e-POWER - รีวิว Nissan Kicks e-POWER ฉบับใช้งานจริง เที่ยวจริง พาเที่ยวเขาใหญ่ ขับสบาย ออปชั่นเต็ม

ส่วนที่ไม่ชอบเล็กๆ คือคันนี้ไม่มีระบบล็อกประตูอัตโนมัติครับ ต้องกดล็อกกันเอาเอง

มุ่งสู่เขาใหญ่

สำหรับการเดินทางไกล Nissan Kicks จะมีโหมดที่มาช่วยให้การเดินทางไกลสบายขึ้นคือโหมด Intelligent Cruise Control–ICC ที่ให้เราตั้งลิมิตความเร็วของเราไว้ แล้วรถจะปรับความเร็วตามคันหน้าให้อัตโนมัติครับ ขับทางไกลช่วยลดความเมื่อยล้าลงได้มาก เราเพียงแต่บังคับพวงมาลัยเท่านั้น ผมทดลองใช้ทั้งหลางวันและกลางคืน ระบบนี้สามารถใช้งานได้อย่างดีครับ สามารถขับตามมอเตอร์ไซค์หรือจักรยานได้ด้วย

ลองดูเรื่องนี้  Sony เผยรายละเอียดต้นแบบรถไฟฟ้า Vision-S เพิ่มเติมในงาน CES 2021
Nissan Kicks e-POWER - รีวิว Nissan Kicks e-POWER ฉบับใช้งานจริง เที่ยวจริง พาเที่ยวเขาใหญ่ ขับสบาย ออปชั่นเต็ม

และด้วยพลังของมอเตอร์ไฟฟ้าทำให้การเร่งแซงง่ายมาก เหยียบปุ๊บมาปั๊บ ขับขี่สนุกมาก ช่วงล่างทำมาดี ไม่เหวี่ยง นั่งสบายครับ

เบาะกว้างขวางนั่งสบายทั้งหน้าและหลัง โดยรุ่นที่ผมได้มารีวิวจะเป็นรุ่นที่ตกแต่งภายในด้วยเบาะสีส้ม สวยมากๆ

Nissan Kicks e-POWER - รีวิว Nissan Kicks e-POWER ฉบับใช้งานจริง เที่ยวจริง พาเที่ยวเขาใหญ่ ขับสบาย ออปชั่นเต็ม

จุดเล็กๆ แต่ชอบคือการที่สวิทช์เปิด/ปิดกระจกข้างของประตูหน้าและหลังมีดีไซน์ที่ไม่เหมือนกัน ทำให้เพียงเอามือคลำๆ ก็ทราบทันทีว่าเป็นของประตูหน้าหรือหลัง ที่วางแขนและประตูจะไม่ได้หุ้มหนัง เป็นพลาสติกแข็งๆ ธรรมดา ที่เก็บของด้านหลังกว้างมาก ตัวกระโปรงหลังไม่มีฟีเจอร์เปิดปิดด้วยไฟฟ้า

Nissan Kicks e-POWER - รีวิว Nissan Kicks e-POWER ฉบับใช้งานจริง เที่ยวจริง พาเที่ยวเขาใหญ่ ขับสบาย ออปชั่นเต็ม

ไปไร่ Jim Thompson

เนื่องจากช่วงนี้ไร่จิม ทอมป์สันเค้าเปิดให้เข้าพอดีครับ ไร่นี้จะเปิดให้เข้าชมเพียงปีละครั้งเท่านั้น โดยภายในจะมีการจัดดอกหม้ จัดนิทรรศการต่างๆ ให้เราเข้าไปถ่ายรูป ได้โอกาสเลยต้องขอแวะไปสักหน่อย พอกดนำทางด้วย Google Maps แอปก็แนะนำทางลัดที่ใช้เวลาเดินทางเท่าทางหลัก แต่ระยะทางน้อยกว่าหลายกิโลเมตร ซึ่งเป็นทางที่ได้ทดสอบประสิทธฺภาพเล้กๆ กับทางขึ้นเชาและลงเขาที่ไม่ชันมาก เรียกว่าทำได้ดีทีเดียว

Nissan Kicks e-POWER - รีวิว Nissan Kicks e-POWER ฉบับใช้งานจริง เที่ยวจริง พาเที่ยวเขาใหญ่ ขับสบาย ออปชั่นเต็ม

อีกส่วนที่อยากพูดถึงคือระบบปรับอากาศของรถ สามารถปรับความแรงลมและอุณหภูมิได้ มีระบบ Auto และ “ลมแรงมาก” แรงแบบที่เปิดสุแล้วทีมงานคอมเมนต์ว่า “เสียงเหมือนเครื่องบินสตาร์ทเครื่อง” แต่ที่อยากให้ปับปรุงสักนิดคือถึงจะเบาสุดแต่ก็ยังรู้สึกว่าแรงไปอยู่ดีครับ

ลองดูเรื่องนี้  กะเวลาออกเดินทางล่วงหน้าด้วย Google Maps ไม่ต้องกลัวสายอีกต่อไป
Nissan Kicks e-POWER - รีวิว Nissan Kicks e-POWER ฉบับใช้งานจริง เที่ยวจริง พาเที่ยวเขาใหญ่ ขับสบาย ออปชั่นเต็ม

สำหรับขากลับเป็นการวิ่งตอนกลางคืน เลยได้ทดสอบใช้ฟีเจอร์กระจกหลังที่สามารถสลับเป็นหน้าจอได้ ฟีเจอร์นี้ดีมากๆ เมื่อใช้ตอนกลางคืน ตัดปัญหารถคันหลังไฟแยงตาได้เลย และได้ภาพมุมกว้างกว่ามองผ่านกระจกธรรมดาเียอีก อีกประโยชน์คือเวลาคนนั่งข้างหลังกันเต็มบางทีการมองกระจกหลังก็ลำบากเพราะหัวบัง ใช้เป็นโหมดหน้าจอแทนช่วยตัดปัญหานี้ได้เลยครับ

Nissan Kicks e-POWER - รีวิว Nissan Kicks e-POWER ฉบับใช้งานจริง เที่ยวจริง พาเที่ยวเขาใหญ่ ขับสบาย ออปชั่นเต็ม

สำหรับการเดินทางของเรา 2 วัน 1 คืน ต้องบอกว่าน้ำมันยังไม่หมดถัง เหลือ 1/4 ของถังครับ อัตราการกินน้ำมันประมาณ 20 กม./ลิตร ครับ เรียกว่าใช้ได้เลยทีเดียว

สรุป Nissan Kicks e-POWER ดีไหม เหมาะกับใคร

โดยรวมแล้วเป็นรถที่ขับขี่สนุกและชอบคันหนึ่งเลยครับ เหมาะสำหรับคนอยากได้รถสมรรถนะดี ขับเคลื่อนเหมือนรถไฟฟ้า แต่ยังกังวลเรื่องความยากในการหาจุดชาร์จไฟ ขับได้ทั้งในเมืองและวิ่งทางไกล ยิ่งขับในเมืองยิ่งประหยัด ออปชั่นจัดเต็ม โดยเฉพาะระบบ Intelligent Cruise Control–ICC ช่วยให้การขับรถทางไกลสบายขึ้นมากครับ

Nissan Kicks e-POWER - รีวิว Nissan Kicks e-POWER ฉบับใช้งานจริง เที่ยวจริง พาเที่ยวเขาใหญ่ ขับสบาย ออปชั่นเต็ม
ติดตามการรีวิว เทียบสเปค เช็คราคาถูกสุด เพิ่มเติมได้ที่
Facebook | YouTube | Line
แสดงความเห็น

เพิ่มความเห็น

Review Ventures
Logo
Shopping cart