รีวิว Nissan Kicks e-POWER ฉบับใช้งานจริง เที่ยวจริง พาเที่ยวเขาใหญ่ ขับสบาย ออปชั่นเต็ม

Nissan Kicks e-POWER เป็นรถ Sub-Compact SUV หน้าตาเป็นมิตร ไม่ดุมาก มาพร้อมขุมพลัง e-POWER อธิบายแบบเข้าใจง่ายๆ คือรถคันนี้เป็นรถที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า แต่แทนที่จะต้องหาที่เสียบชาร์จเติมไฟ ซึ่งยังเป็นข้อด้อยของรถ EV ในปัจจุบันที่หาจุดเติมไฟยาก และใช้เลาเติมนาน เจ้า Nissan Kicks มีเครื่องยนต์สำหรับปั่นไฟเข้าไปเก็บไว้ในแบตเตอรี่แทนครับ และใช้เติมน้ำมัน E20 ทั่วไปนี่แหละ น้ำมันหมดแวะได้ทุกปั๊ม แต่แบตเตอรี่ที่ให้มาจะค่อนข้างเล็ก สามารถใช้งานแบบไฟฟ้าล้วนแบบไม่มีการเดินเครื่องยนต์เพื่อมาปั่นไฟได้ประมาณ 3-4 นาทีเท่านั้นครับ งานนี้ Nissan ใจดีให้ทีมงาน Review Ventures ยืมรถ Nissan Kicks e-POWER ขับไปเที่ยวเขาใหญ่ 2 วัน 1 คืน ทดสอบการใช้งานจริงว่าดีแค่ไหน

เดินทางในเมือง
ทีมงานเข้าไปรับรถในเมือง แถวช่องนนทรี เลยได้ทดสอบขับในเมืองด้วย เจ้า Kicks มีโหมดขับให้เลือกทั้งหมด 3 โหมด จะมีโหมดทั่วไปที่การขับเคลื่อนจะเหมือนรถยนต์ปกติธรรมดา และโหมด S กับ ECO ที่จะใช้การขับเคลื่อนเหมือนรถไฟฟ้า สามารถใช้คันเร่งในการขับเพียงอย่างเดียวได้ ทุกโหมดเมื่อมีการเบรกหรือชะลอรถจะเป็นการปั่นไฟคืนแบตเตอรี่ทั้งคู่

การขับขี่ในเมืองต้องบอกว่าสบายมากๆ ตัวรถกันเสียงข้างนอกได้ค่อนข้างดี ขับสบาย และค่อนข้างจะประยัดเลยทีเดียวเมื่อใช้โหมด ECO

การขับค่อนข้างง่ายด้วยระบบเซ็นเซอร์ต่างๆ ทั้งเซ็นเซอร์เตือนมุมอับสายตาทั้งสองข้าง และเซ็นเซอร์เตือนการชนด้านหน้า

สำหรับจอ Infotainment ตรงกลางเป็นจอ TFT LCD ขนาด 7 นิ้ว แสดงรายละเอียดด้านความบันเทิงต่างๆ และใช้แสดงภาพจากกล้องด้วย รองรับ Apple Car Play แต่ยังไม่รองรับ Android Auto

กล้องเป็นกล้องรอบคัน แสดงอัตโนมัติเมื่อเข้าเกียร์ถอยหลัง ตัวนี้ทำให้จอดเข้าซอง และจอดเทียบฟุตบาทง่ายขึ้นมาก รวมถึงการถอยหลังออกจากซองเวลาเอาหน้าเข้าด้วย

ส่วนที่ไม่ชอบเล็กๆ คือคันนี้ไม่มีระบบล็อกประตูอัตโนมัติครับ ต้องกดล็อกกันเอาเอง
มุ่งสู่เขาใหญ่
สำหรับการเดินทางไกล Nissan Kicks จะมีโหมดที่มาช่วยให้การเดินทางไกลสบายขึ้นคือโหมด Intelligent Cruise Control–ICC ที่ให้เราตั้งลิมิตความเร็วของเราไว้ แล้วรถจะปรับความเร็วตามคันหน้าให้อัตโนมัติครับ ขับทางไกลช่วยลดความเมื่อยล้าลงได้มาก เราเพียงแต่บังคับพวงมาลัยเท่านั้น ผมทดลองใช้ทั้งหลางวันและกลางคืน ระบบนี้สามารถใช้งานได้อย่างดีครับ สามารถขับตามมอเตอร์ไซค์หรือจักรยานได้ด้วย

และด้วยพลังของมอเตอร์ไฟฟ้าทำให้การเร่งแซงง่ายมาก เหยียบปุ๊บมาปั๊บ ขับขี่สนุกมาก ช่วงล่างทำมาดี ไม่เหวี่ยง นั่งสบายครับ
เบาะกว้างขวางนั่งสบายทั้งหน้าและหลัง โดยรุ่นที่ผมได้มารีวิวจะเป็นรุ่นที่ตกแต่งภายในด้วยเบาะสีส้ม สวยมากๆ

จุดเล็กๆ แต่ชอบคือการที่สวิทช์เปิด/ปิดกระจกข้างของประตูหน้าและหลังมีดีไซน์ที่ไม่เหมือนกัน ทำให้เพียงเอามือคลำๆ ก็ทราบทันทีว่าเป็นของประตูหน้าหรือหลัง ที่วางแขนและประตูจะไม่ได้หุ้มหนัง เป็นพลาสติกแข็งๆ ธรรมดา ที่เก็บของด้านหลังกว้างมาก ตัวกระโปรงหลังไม่มีฟีเจอร์เปิดปิดด้วยไฟฟ้า

ไปไร่ Jim Thompson
เนื่องจากช่วงนี้ไร่จิม ทอมป์สันเค้าเปิดให้เข้าพอดีครับ ไร่นี้จะเปิดให้เข้าชมเพียงปีละครั้งเท่านั้น โดยภายในจะมีการจัดดอกหม้ จัดนิทรรศการต่างๆ ให้เราเข้าไปถ่ายรูป ได้โอกาสเลยต้องขอแวะไปสักหน่อย พอกดนำทางด้วย Google Maps แอปก็แนะนำทางลัดที่ใช้เวลาเดินทางเท่าทางหลัก แต่ระยะทางน้อยกว่าหลายกิโลเมตร ซึ่งเป็นทางที่ได้ทดสอบประสิทธฺภาพเล้กๆ กับทางขึ้นเชาและลงเขาที่ไม่ชันมาก เรียกว่าทำได้ดีทีเดียว

อีกส่วนที่อยากพูดถึงคือระบบปรับอากาศของรถ สามารถปรับความแรงลมและอุณหภูมิได้ มีระบบ Auto และ “ลมแรงมาก” แรงแบบที่เปิดสุแล้วทีมงานคอมเมนต์ว่า “เสียงเหมือนเครื่องบินสตาร์ทเครื่อง” แต่ที่อยากให้ปับปรุงสักนิดคือถึงจะเบาสุดแต่ก็ยังรู้สึกว่าแรงไปอยู่ดีครับ

สำหรับขากลับเป็นการวิ่งตอนกลางคืน เลยได้ทดสอบใช้ฟีเจอร์กระจกหลังที่สามารถสลับเป็นหน้าจอได้ ฟีเจอร์นี้ดีมากๆ เมื่อใช้ตอนกลางคืน ตัดปัญหารถคันหลังไฟแยงตาได้เลย และได้ภาพมุมกว้างกว่ามองผ่านกระจกธรรมดาเียอีก อีกประโยชน์คือเวลาคนนั่งข้างหลังกันเต็มบางทีการมองกระจกหลังก็ลำบากเพราะหัวบัง ใช้เป็นโหมดหน้าจอแทนช่วยตัดปัญหานี้ได้เลยครับ

สำหรับการเดินทางของเรา 2 วัน 1 คืน ต้องบอกว่าน้ำมันยังไม่หมดถัง เหลือ 1/4 ของถังครับ อัตราการกินน้ำมันประมาณ 20 กม./ลิตร ครับ เรียกว่าใช้ได้เลยทีเดียว
สรุป Nissan Kicks e-POWER ดีไหม เหมาะกับใคร
โดยรวมแล้วเป็นรถที่ขับขี่สนุกและชอบคันหนึ่งเลยครับ เหมาะสำหรับคนอยากได้รถสมรรถนะดี ขับเคลื่อนเหมือนรถไฟฟ้า แต่ยังกังวลเรื่องความยากในการหาจุดชาร์จไฟ ขับได้ทั้งในเมืองและวิ่งทางไกล ยิ่งขับในเมืองยิ่งประหยัด ออปชั่นจัดเต็ม โดยเฉพาะระบบ Intelligent Cruise Control–ICC ช่วยให้การขับรถทางไกลสบายขึ้นมากครับ
