เส้นทางของ Boeing 737 MAX กับวิบากกรรมห้ามบิน 20 เดือน สรุปไทม์ไลน์และสาเหตุการตก

ในที่สุดก็ได้ข้อสรุปกับความปลอดภัยของ Boeing 737 MAX แต่ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับ น้อง 737 MAX กันก่อน โดยตัวนี้เป็นเครื่องบิน generation ที่ 4 ของ Boeing 737 ออกมาทั้งหมด 4 ตัว 737 MAX 7, 737 MAX 8, 737 MAX 9 และ 737 MAX 10 ขึ้นบินครั้งแรก 29 มกราคม 2016 ออกมาทดแทน 737-700, 737-800 และ 737-900 โดยในปี 2019 Boeing ได้รับคำสั่งซื้อมากถึง 4,932 ลำ

737 MAX คู่แข่ง คือใคร?

30 สิงหาคม 2011 Boeing เปิดตัว 737 MAX ครั้งแรก โดยรุ่นนี้ออกมาสู้กับ Airbus A320Neo ไม่ใช่ Airbus A380 อย่างที่มีคนเข้าใจผิดกัน โดยยอดสั่งซื้อ 737 MAX เพิ่มขึ้นทั้นทีในปี 2012

ปี20112012
Airbus A320Neo1,226478
Boeing 737 MAX150914

ทำไมปัญหา Boeing 737 MAX ถึงเป็นปัญหาที่ใหญ่กว่าปกติ

ตัว Boeing 737 MAX ทาง Boeing ได้บอกว่าถ้านักบินมีใบอนุญาตบินเครื่อง 737 อยู่แล้วไม่ต้องไปฝึกเพิ่ม สามารถขับตัว 737 MAX ได้เลย สายการบินจึงชอบเพราะไม่ต้องส่งนักบินไปฝึกก่อน ทีนี้พอเกิดอุบัติเหตุ Boeing เปลี่ยนคำแนะนำต่อสายการบินใหม่ โดยให้สายการบินฝึกนักบินในเครื่องจำลองการบินก่อนนำเครื่องกลับขึ้นบิน ทีนี้ปวดหัวเลย เพราะตัวเครื่อง simulator 737 MAX ก็มีแค่ไม่กี่เครื่องในโลก จะให้บินได้ก็ต้องแย่งคิวฝึกกันหนักหน่วง ซึ่งกว่าจะได้ขับเครื่องใหม่รายได้ก็เสียไปเยอะแล้ว

สาเหตุที่ Boeing 737 MAX ตก

737 MAX - เส้นทางของ Boeing 737 MAX กับวิบากกรรมห้ามบิน 20 เดือน สรุปไทม์ไลน์และสาเหตุการตก

MCAS หรือ Maneuvering Characteristics Augmentation System หรือแปลง่าย ๆ ก็คือ ระบบการความคุมการบินอัตโนมัติ ปกติเราก็ไม่รู้หรอกว่ามี MCAS จนมามี 737 MAX ตกนี่แหละ

MCAS คือเทคโนโลยีที่ Boeing พัฒนาขึ้นมานั้นเอง โดยจำตัวนี้ได้รับการติดตั้งใช้งานครั้งแรกกับเครื่อง Boeing KC-46

737 MAX
Boeing KC-46A Pegasus

“แล้วทำไมถึงมาใส่ใน Boeing 737 MAX ละ”

737 MAX - เส้นทางของ Boeing 737 MAX กับวิบากกรรมห้ามบิน 20 เดือน สรุปไทม์ไลน์และสาเหตุการตก
ภาพจาก reuters.com

ตัวเครื่องบิน 737 MAX ใส่เครื่องยนต์ตัวใหม่เป็น CFM LEAP-1B โดย CFM International มีการร่วมทุนจาก GE Aviation และ Safran Aircraft ตัวเครื่องยนต์ใหม่นี้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้น ด้วยความใหญ่ที่เพิ่มขึ้นนี่แหละ ทาง Boeing เลยใส่ MCAS มา เพื่อป้องกัน stall หรือเครื่องหยุดกลางคันจากการมุมปะทะสูงเกินค่าที่ตั้งไว้เกินไปจากขนาดเครื่องยนต์ที่ใหญ่ขึ้น

ทีนี้สิ่งที่เกิดขึ้นคือตัว MCAS นั้นเกิดข้อผิดพลาด โดยตัววัดนั้นบอกว่าตัวเครื่องบินทำมุมปะทะมากเกินที่กำหนดไว้ แต่ความจริงนั้นทุกอย่างยังอยู่ในมุมปกติ ทีนี้ตัว MCAS ก็จะเริ่มทำงาน โดยการบังคับให้แพนหางปรับระดับกดเครื่องบินลง ทีนี้นักบินก็ต้องปรับมาบังคับเองดึงให้เครื่องบินกลับมาอยู่ในมุมระดับปกติ กลายเป็น MCAS เองก็ดึงแข่งกับนักบินจนเครื่องบินตกในที่สุด

737 MAX - เส้นทางของ Boeing 737 MAX กับวิบากกรรมห้ามบิน 20 เดือน สรุปไทม์ไลน์และสาเหตุการตก

คำถามคือทำไมนักบินถึงไม่ปิดระบบ MCAS ละ?

ต้องบอกก่อนว่า Boeing ได้ออกคู่มือการใช้งานระบบ MCAS มาเพิ่มเติมหลังจากเกิดอุบัติเหตุไปแล้ว และในความเป็นจริงมีเวลาสั้นมากๆ ในการตัดสินใจ ถ้าดูจากกราฟด้านล่างก็จะเห็นว่าเครื่องบินตกลงมาในเวลาที่รวดเร็วมาก กว่าจะรู้ก็สายไปแล้ว

737 MAX - เส้นทางของ Boeing 737 MAX กับวิบากกรรมห้ามบิน 20 เดือน สรุปไทม์ไลน์และสาเหตุการตก

timeline การเกิดเหตุ

2560

  • 8 มีนาคม FAA ให้การรับรอง 737 MAX
  • 22 พฤษภาคม 737 MAX ได้เข้าให้บริการกับสายการบิน Malindo Air ซึ่งเป็นบริษัทลูกสายการบิน Lion Air นั้นเอง

2561

  • 29 ตุลาคม เกิดเหตุ 737 MAX ตกครั้งแรกโดยเป็นของสายการบิน Lion Air ที่อินโดนีเซีย
  • 13 พฤษจิกายน ทาง Boeing กำลังพิจารณาการเปลี่ยน ซอฟต์แวร์ และ การออกแบบของเครื่อง 737 MAX หลังจากที่เกิดเหตุเครื่องบินขัดข้อง
  • 30 พฤษจิกายน Boeing วางแผนการอัปเกรดซอฟต์แวร์ 737 MAX ภายใน 6 ถึง 8 สัปดาห์

2562

  • 10 มีนาคม 737 MAX ของสายการบิน Ethiopian Airlines ตก
  • 12 มีนาคม FAA สั่งให้ Boeing เปลี่ยนแปลงการออกแบบ 737 MAX
  • 13 มีนาคม FAA เข้าร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลรายอื่นๆ ให้ 737 MAX ห้ามบิน โดยใช้เหตุจากการตก 2 ครั้งที่ผ่านมา
  • 3 เมษายน FAA แถลงว่ากำลังตั้งทีมระหว่างประเทศ เพื่อตรวจสอบ 737 MAX
  • 6 เมษายน Boeing ประกาศว่าจะลดกำลังการผลิต 737 MAX ลง 20% โดยในส่วน สายการบินคาดว่าเครื่องบินจะถูกสั่งห้ามบินอย่างน้อย 2 เดือน
  • 17 มิถุนายน ผู้บริหาร Boeing ได้ขอโทษต่อเหตุการณ์เครื่องตก โดยให้คำมั่นสัญญาว่าจะนำไปเป็นบทเรียนกับเครื่องบินที่จะออกมาในอนาคต
  • 24 กรกฏาคม Boeing แจ้งว่าสูญเสียรายได้มากที่สุดในประวัติศาสตร์
  • 25 กันยายน กรรมการบริหารได้ตั้งคณะกรรมการความปลอดภัยชุดใหม่
  • 12 ธันวาคม Boeing กำลังใจหมด ทิ้งเป้าหมายที่จะให้ 737 MAX ได้ขึ้นบินได้ปกติในปี 2562

2563

  • 9 มีนาคม นักวิจัยชาวเอธิโอเปียได้ตรวจพบข้อผิดพลาดบนเครื่องบิน 737 MAX ในรายงานเหตุเครื่องบินสายการบิน Ethiopian Airlines ตกในปี 2019
  • 11 มีนาคม Boeing หยุดการจ้างงาน และ OT
  • 27 พฤษภาคม Boeing ได้กลับมาผลิต 737 MAX อีกครั้ง
  • 17 มิถุนายน หัวหน้า FAA ออกมายอมรับว่า Boeing และ FAA ทำผิดพลาดกับ 737 MAX
  • 29 มิถุนายน Boeing เริ่มทดสอบบิน 737 MAX ที่ได้แก้ปัญหาแล้ว โดยมี FAA ดูแลและควบคุมการทดสอบนี้
  • 16 กันยายน การสอบสวนของคณะกรรมาธิการคมนาคม และ โครงสร้างพื้นฐาน ของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา ได้ออกกฎหมายปฏิรูปกระบวนการรับรองอากาศยานของ FAA
  • 6 ตุลาคม FAA ออกร่างรายงานขั้นตอนการฝึกอบรมสำหรับ 737 MAX
  • 18 ตุลาคม American Airlines Group กล่าวว่ามีแผนที่จะให้ 737 MAX กลับมาให้บริการภายในสิ้นปี
  • 9 พฤษจิกายน FAA ประกาศว่าตอนนี้อยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการตรวจสอบ 737 MAX โดยมีกำหนดที่จะยกเลิกการสั่งห้ามหยุดบินในวันที่ 18 พฤศจิกายน

บทสรุปที่ยังไม่จบของ Boeing 737 MAX

วิบากกรรม 20 เดือนของ Boeing 737 MAX ที่เหมือนจะจบแล้วแต่ยังไม่จบซะทีเดียว เพราะหลังจากนี้ Boeing กับ FAA ต้องสร้างความไว้วางใจใหม่กับทั้ง สายการบิน และที่สำคัญคือ ผู้โดยสารที่ส่วนใหญ่ยังไม่ไว้ใจที่จะขึ้น 737 MAX รวมถึงตัวผู้เขียนเองด้วย แต่ก็คาดหวังว่าทาง Boeing จะผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้

และที่สำคัญทางทีมงาน Review Ventures ของแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิตในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นด้วยครับ

ติดตามการรีวิว เทียบสเปค เช็คราคาถูกสุด เพิ่มเติมได้ที่
Facebook | YouTube | Line

Tags:

แสดงความเห็น

เพิ่มความเห็น

Review Ventures
Logo