เปิดตัว Airbus ZEROe ต้นแบบเครื่องบินรักโลก

Airbus เปิดตัวเครื่องบินพาณิชย์ต้นแบบสามรุ่น Airbus ZEROe เป็นเครื่องบินที่ไม่ปล่อยมลพิษ ( Zero Emission ) ครั้งแรกของโลก วางแผนจะนำมาให้บริการได้ภายในปี 2578 โดยทาง Airbus ได้วิจัยเทคโนโลยีหลายแบบ รวมทั้งปรับด้านอากาศพลศาสตร์เพื่อที่จะได้เป็นผู้นำด้านการบินในการใช้พลังงานที่ไม่ก่อให้เกิดคาร์บอนไดออกไซด์ในอุตสาหกรรมการบิน

โดยตัวต้นแบบทั้งสามลำจะใช้ ไฮโดรเจนเป็นพลังงานหลัก ทาง Airbus เชื่อว่าจะเป็นอนาคตเชื้อเพลิงสะอาดสำหรับการขนส่งทางอากาศ ในการบรรลุเป้าหมายในการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์

ต้นแบบทั้งสามตัวของ Airbus ZEROe

เครื่องบินแบบเครื่องยนต์ Turbofan

Airbus ZEROe - เปิดตัว Airbus ZEROe ต้นแบบเครื่องบินรักโลก

บรรทุกผู้โดยสารได้ตั้งแต่ 120 ถึง 200 คน สามารถบินข้ามทวีปได้ด้วยระยะทางกว่า 2,000 ไมล์ทะเล และขับเคลื่อนด้วย เครื่องยนต์กังหันก๊าซ แบบดัดแปลงโดยใช้ไฮโดรเจนผ่านการสันดาปแทนน้ำมันเครื่องบิน ไฮโดรเจนเหลวจะถูกเก็บและจ่ายผ่านตัวถังที่อยู่ด้านหลังแผงกั้นแรงดันท้าย

ลองดูเรื่องนี้  รีวิว รถใช้ระหว่างซ่อม + ค่าขาดประโยชน์ คนขับรถต้องรู้ !

เครื่องบินแบบเครื่องยนต์ Turbo prop

Airbus ZEROe - เปิดตัว Airbus ZEROe ต้นแบบเครื่องบินรักโลก

บรรทุกผู้โดยสารจำนวนไม่เกิน 100 คน ใช้เครื่องยนต์ Turbo prop แทนเครื่องยนต์ Turbofan และขับเคลื่อนด้วยการสันดาปไฮโดรเจนในเครื่องยนต์กังหันก๊าซแบบดัดแปลง ซึ่งสามารถเดินทางด้วยระยะทางมากกว่า 1,000 ไมล์ทะเล ถือได้ว่าเป็นทางเลือกที่สมบูรณ์แบบเหมาะแก่การบินในระยะสั้น

เครื่องบินแบบ “blended-wing body” ที่ตัวถังของเครื่องกับปีกผสานเป็นชิ้นเดียวกัน

Airbus ZEROe - เปิดตัว Airbus ZEROe ต้นแบบเครื่องบินรักโลก

บรรทุกผู้โดยสารจำนวนไม่เกิน 100 คน เป็นแนวคิดที่ปีกเครื่องบินผสมผสานรวมเข้ากับลำตัวเครื่องบิน มีลักษณะเป็นสามเหลี่ยม สามารถเดินทางด้วยระยะทางเช่นเดียวกับแนวคิดการออกแบบเครื่องยนต์แบบ Turbofan ลำตัวที่กว้างเป็นพิเศษทำให้เกิดทางเลือกหลายช่องทางในการจัดเก็บและการจ่ายไฮโดรเจน รวมถึงทางเลือกของรูปแบบห้องโดยสาร

ความฝันที่ใกล้จะเป็นจริง

Airbus ZEROe - เปิดตัว Airbus ZEROe ต้นแบบเครื่องบินรักโลก

ความท้าทายที่ Airbus ต้องผ่านนั้นคือการให้ความสำคัญกับยานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจน ตลอดจนโครงสร้างพื้นฐานของระบบเติมเชื้อเพลิงเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของการใช้งานในแต่ละวัน และที่สำคัญคือการสนับสนุนจากรัฐบาล ด้วยการสนับสนุนเงินทุนเพื่อพัฒนางานวิจัยและเทคโนโลยี กระบวนการในการใช้เทคโนโลยี และกลไกที่จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการใช้พลังงานที่ยั่งยืน รวมไปถึงการต่ออายุการใช้งานของฝูงบิน และทำให้สายการบินสามารถปลดระวางเครื่องบินรุ่นเก่าที่ไม่ค่อยเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ลองดูเรื่องนี้  รีวิว Nissan Kicks e-POWER ฉบับใช้งานจริง เที่ยวจริง พาเที่ยวเขาใหญ่ ขับสบาย ออปชั่นเต็ม
ติดตามการรีวิว เทียบสเปค เช็คราคาถูกสุด เพิ่มเติมได้ที่
Facebook | YouTube | Line
แสดงความเห็น

เพิ่มความเห็น

Review Ventures
Logo
Shopping cart