เทคนิคเลือกไมค์ช็อตกันติดกล้อง เลือกแบบไหนให้เหมาะกับงาน

ไมค์ช็อตกัน ( Shotgun ) ถือเป็นรุปแบบไมค์ติดหัวกล้องที่ได้รับความนิยมใช้งาน ซึ่งก็มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ หลากหลายรุ่น จนมือใหม่หลายคนอาจจะงงว่าควรจะเลือกอย่างไร วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีเลือกการใช้งานให้เหมาะสมกันครับ

ทำไมต้องไมค์ช็อตกัน มีข้อดีอย่างไร

จุดเด่นของไมค์ช็อตกันคือ Polar pattern หรือภาษาไทยคือ ทิศรับเสียง ของไมโครโฟน ที่จะมีทิศทางแบบเน้นรับเสียงทางด้านหน้าไมโครโฟน เหมาะสำหรับเน้นเสียงคนพูดทางด้านหน้ากล้อง และตัดเสียงรบกวนจากทิศทางอื่นๆ

saramonic - เทคนิคเลือกไมค์ช็อตกันติดกล้อง เลือกแบบไหนให้เหมาะกับงาน

อีกเหตุผลคือขนาดที่พกพาง่าย สามารถติดตั้งบนกล้อง Mirrorless ได้เลย ไม่ต้องมีสายระโยงระยางไปยังพิธีกรที่อยู่หน้ากล้อง ทำให้สะดวกสบายและใช้งานง่ายครับ

เลือกขั้วเชื่อมต่อให้เหมาะกับอุปกรณ์

ไมค์ช็อตกันทั่วๆ ไปมักจะมาพร้อมขั้วเชื่อมต่อแบบ 3.5 มม. อยู่แล้ว แต่ขั้วแบบ 3.5 มม. เองก็มี 2 แบบ คือแบบ TRS (2 ขีด) สำหรับใช้กับกล้องและ TRRS (3 ขีด) สำหรับใช้กับมือถือ ดังนั้นต้องสังเกตให้ดีว่าจะนำไปใช้กับอุปกรณ์แบบไหน แต่ไมค์ส่วนใหญ่มักจะมาแบบที่สามารถเปลี่ยนสายได้ครับ สามารถเลือกใช้งานให้เหมาะสมกับการใช้งานของเราได้เลย

saramonic - เทคนิคเลือกไมค์ช็อตกันติดกล้อง เลือกแบบไหนให้เหมาะกับงาน
ภาพเปรียบเทียบ TRS และ TRRS
saramonic - เทคนิคเลือกไมค์ช็อตกันติดกล้อง เลือกแบบไหนให้เหมาะกับงาน

ไมโครโฟน Saramonic CamMic มาพร้อมพอร์ตเชื่อมต่อที่สามารถถอดเปลี่ยนสายได้ โดยภายในกล่องจะมีมาให้ทั้งสาย TRS และ TRRS

ขนาด

ขนาดเองก็มีความสำคัญ เนื่องจากบางคนอาจต้องการนำไปติดกับกล้องตัวเล็กๆ หรือนำไปใช้ในสถานที่สาธราณะที่ไม่อยากเป็นจุดสนใจมากในการใช้งาน การเลือกไมค์ที่มีขนาดเล็กจะเหมาะสมต่อการใช้งานมากกว่า

saramonic - เทคนิคเลือกไมค์ช็อตกันติดกล้อง เลือกแบบไหนให้เหมาะกับงาน
Saramonic Vmic Mini ขนาดเล็กพอที่จะใช้กับสมาร์ทโฟนได้

Low Cut filter หรือ High Pass filter

อีกฟีเจอร์ที่มีความสำคัญกับบางท่าน โดยเฉพาะผู้ใช้ที่ต้องการนำไปใช้ในที่มีเสียงรบกวนเยอะ ฟีเจอร์นี้จะเป็นการตัดเสียงที่มีช่วงความถี่ต่ำออก ทำให้เสียงพูดของเราชัดเจนขึ้น และช่วยลดเสียงรบกวนจากสิ่งแวดล้อมลงครับ แต่เสียงที่พูดเราจะมีความแบนกว่าปกติเวลาเปิดใช้ ฟีเจอร์นี้เราสามารถมาทำในขั้นตอน Post processing ได้ แต่หากต้องการความสะดวกหรือต้องการใช้ในการไลฟ์สด ควรมองหาไมค์ที่มีฟีเจอร์นี้มาด้วยครับ

saramonic - เทคนิคเลือกไมค์ช็อตกันติดกล้อง เลือกแบบไหนให้เหมาะกับงาน
สวิทช์เปิด/ปิด Low Cut Filter ของ Saramonic SR-PMIC1

ช่องหูฟังสำหรับมอนิเตอร์เสียง

เวลาเราเชื่อมต่อไมค์เพื่อใช้งาน บางทีเราอาจจะอยากมอนอเตอร์เสียงที่เข้ามาผ่านไมค์ว่าเป็นอย่างไร กล้องหลายๆ รุ่นมักจะมีช่องหูฟังสำหรับต่อหูฟังฟังเสียงที่เข้าตัวกล้องได้เลย แต่หากไม่มี หรือใช้งานกับสมาร์ทโฟนที่มักจะไม่มีช่องหูฟัง ควรเลือกไมโครโฟนที่มีช่องหูฟังในตัวสำหรับฟังเสียงจากไมค์เพื่อความสะดวกสบายในการใช้งานครับ

saramonic - เทคนิคเลือกไมค์ช็อตกันติดกล้อง เลือกแบบไหนให้เหมาะกับงาน

แบตเตอรี่

ไมค์ช็อตกันนั้นมีทั้งแบบที่ต้องใส่แบตเตอรี่และไม่ต้องใส่ โดยแบบที่ใส่แบตเตอรี่ด้วยมักจะมีฟีเจอร์พิเศษบางอย่างเข้ามาทำให้ต้องการกำลัังไฟที่มากกว่าที่ตัวกล้องส่งมาให้ผ่านทางสาย 3.5 มม. เช่น อาจจะสามารถปรับ Gain เสียงได้ด้วย สำหรับการใช้งานทั่วไป เลือกแบบไม่ต้องใส่แบตเตอรี่เพิ่มก็จะได้ความสะดวกสบายในการใช้ ไม่ต้องกังวลหาแบตเตอรี่มาใส่ แต่หากต้องการใช้ฟีเจอร์บางอย่างที่มีความเฉพาะเจาะจง แนะนำแบบที่มีแบตเตอรี่ครับ

โมโนหรือสเตอริโอ

ไมค์ช็อตกันติดหัวหล้องส่วนใหญ่จะเก็บเสียงแบบโมโน คือสัญญาณทั้งแชแนลซ้ายและขวาจะเหมือนกัน แต่ก็ยังมีไมค์บางรุ่นที่บันทึกเสียงเป็นสตอริโอได้เช่นกันครับ เหมาะสำหรับใช้บันทึกเสียงดนตรีสดหรือ interview เพื่อแยกเสียงพิธีกรและผู้ถูกสัมภาษณ์ออกจากกัน และนำมาปรัแต่งทีหลังได้ครับ

saramonic - เทคนิคเลือกไมค์ช็อตกันติดกล้อง เลือกแบบไหนให้เหมาะกับงาน

ระบบบันทึกเสียงในตัว

ปกติเรามักจะเลือกบันทึกเสียงลงในตัวกล้องโดยตรง แต่ก็มีกล้องบางรุ่นที่ไม่มีช่องสำหรับต่อไมโครโฟนภายนอก หรือเราอาจจะต้องการบันทึกเสียงแยกอีกช่องทางเพื่อเป็นแบ็คอัพเผื่อเกิดความผิดพลาด จะมีไมโครโฟนบางรุ่นที่มีความสามารถบันทึกเสียงได้ในตัวด้วยครับ

saramonic - เทคนิคเลือกไมค์ช็อตกันติดกล้อง เลือกแบบไหนให้เหมาะกับงาน
Saramonic Vmic Recorder สามารถบันทึกเสียงได้ในตัว

ต่อไมค์เพิ่มได้

ในการใช้งานบางสถานการณ์ ไมโครโฟนแค่ตัวเดียวอาจจะไม่เพียงพอต่อการใช้งาน ทำให้ไมโครโฟนบางรุ่นมี Mixer ในตัว สามารถต่อไมค์ภายนอกอื่นๆ เพิ่มเติมได้อีกตัว โดยอาจจะนำไปประยุกต์ต่อไมค์แบบ Lavalier เพิ่มเติมสำหรับบันทึกเสียงของตากล้อง เป็นต้น

saramonic - เทคนิคเลือกไมค์ช็อตกันติดกล้อง เลือกแบบไหนให้เหมาะกับงาน
Saramonic SR-M3 สามารถต่อไมโครโฟนเพิ่มได้อีกตัว

แนะนำไมค์ช็อตกันน่าใช้งานจาก Saramonic

Saramonic CamMic

  • ไมโครโฟนคอนเดนเซอร์ช็อตกันขนาดเล็กเบาเป็นพิเศษ
  • ใช้ได้ทั้ง DSLR, กล้องมิเรอร์เลส, กล้องวิดีโอและอุปกรณ์พกพา
  • ไม่ต้องใช้แบตเตอรี่สำหรับการใช้งาน
  • มีสวิตซ์ปรับ Low-cut filter (80Hz) เพื่อปรับปรุงความชัดเจนของเสียง
  • ขาติดตั้งกันกระแทกในตัวช่วยลดเสียงจากการกระแทกและการสั่นสะเทือนไม่ให้เข้ามาในไมโครโฟน

Saramonic CamMic+

  • ไมโครโฟนคอนเดนเซอร์ช็อตกันน้ำหนักเบาใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ AA
  • รูปแบบการรับเสียง Cardioid เน้นทิศทางการจับเสียงด้านหน้าไมโครโฟน
  • มีสายเคเบิล 2 สาย ถอดออกได้ มีสาย TRS ขนาด 1/8 “(3.5 มม.) สำหรับเชื่อมต่อกับกล้องและสาย TRRS ขนาด 1/8” (3.5 มม.) สำหรับเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต
  • ด้านหลังมีสวิตช์ 3 ตัวสำหรับปิด/เปิด, ฟิลเตอร์กรองความถี่สูง 80Hz ช่วยกำจัดเสียงดังก้องที่ไม่ต้องการเพื่อเพิ่มความชัดเจนเสียง

Saramonic SR-PMIC1

  • รูปแบบการรับเสียง Super-Cardioid
  • พร้อมฟังก์ชั่นตัดต่ำ (100 Hz) เพื่อปรับปรุงความชัดเจนของการบันทึกเสียงและช่วยขจัดเสียงดังก้อง
  • ทำงานโดยไม่ต้องใช้แบตเตอรี่หรือชาร์จ
  • สายเคเบิลเอาต์พุตสามารถถอดออกเปลี่ยนได้
  • มีแจ็คเอาต์พุตอยู่ที่ด้านบนช่วยประหยัดพื้นที่ด้านหลังไมโครโฟน

Saramonic SR-PMIC2

  • ไมโครโฟนคอนเดนเซอร์สเตอริโอขนาดกะทัดรัดพิเศษ
  • มีฟังก์ชั่นตัดต่ำ (75Hz) ขจัดเสียงดังก้องเพื่อปรับปรุงความชัดเจนของการบันทึกเสียง
  • รูปแบบการรับเสียง Cardioid มาพร้อมกับ Shock mount กันสั่นสะเทือนช่วยในการลดเสียงรบกวนขณะบันทึกเสียง
  • ทำงานโดยไม่ต้องใช้แบตเตอรี่หรือชาร์จไฟ
  • มีแจ็คเอาต์พุตอยู่ที่ด้านบนของซึ่งช่วยประหยัดพื้นที่ด้านหลังไมโครโฟน

Saramonic Vmic

  • ไมโครโฟนคอนเดนเซอร์ Shotgun พรีเมี่ยมรูปแบบการรับเสียง Super-cardioid
  • พร้อมปุ่มปรับระดับการควบคุม (-10dB, 0dB, + 20dB)
  • มีตัวกรอง High-pass (150Hz)
  • การออกแบบที่ป้องกันเสียงจากการสั่นสะเทือนที่ไม่พึงประสงค์
  • เชื่อมต่อ Saramonic Vmic ด้วยสาย 3.5 มม. เข้ากับอินพุตเสียงของกล้องและยังมีเอาต์พุตหูฟังสเตอริโอสำหรับการตรวจสอบเสียง

Saramonic SR-M3

  • มีอินพุตไมโครโฟนขนาด 1.8” (3.5 มม.) ช่วยให้คุณเสียบไมโครโฟนตัวที่สองได้
  • เอาท์พุทหูฟัง 3.5 มม. TRS ช่วยให้คุณตรวจสอบเสียงได้แม้กล้องของคุณไม่มีช่องเสียบหูฟัง
  • มีสวิตช์เพิ่มแรงดันเสียงในตัว + 10dB ช่วยให้คุณสามารถปรับปรีแอมป์เสียงของกล้องเพื่อบันทึกเสียงที่ดังขึ้น
  • Shock mount ที่ทนทานแข็งแรงลดเสียงรบกวนจากการสั่นสะเทือน มาพร้อมกับ Shoe mount ติดตั้งเข้ากับอุปกรณ์ได้หลากชนิด
ติดตามการรีวิว เทียบสเปค เช็คราคาถูกสุด เพิ่มเติมได้ที่
Facebook | YouTube | Line

Tags:

แสดงความเห็น

เพิ่มความเห็น

Review Ventures
Logo