รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power


ช่วงกลางปีผ่านมา Nissan เปิดตัว Nissan Kicks รถ Sub-Compact SUV รูปทรงน่ารัก มาพร้อมขุมพลัง E-Power ระบบ Hybrid EV ที่ผู้ขับขี่ ‘ไม่ต้องหาที่ชาร์จไฟ‘ เพราะเครื่องยนต์ (น้ำมัน) จะปั่นกระแสไฟเข้าแบตเตอรี่แทนการเสียบชาร์จนั่นเอง

Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power

ผลคือ คุณจะได้ข้อดีของ EV เต็มๆ ทั้งแรงบิดจัดเต็ม คงที่ + ความเงียบ แถมมี EV Mode ขับได้ประมาณ 4 กม. จำกัดความเร็วที่ 60 กม./ชม. เหมาะกับขับในหมู่บ้าน เอาจริงคือ Gimmick แหละครับ ภาพรวมทั้งหมดมันคือ Hybrid รูปแบบนึง (HEV) ยังไงคุณต้องเติมน้ำมันอยู่ดี

นอกจากนี้ยังมีระบบน่าสนใจอีกเยอะ ทั้ง One Pedal แป้นมหัศจรรย์, Intelligent Cruise Control (ICC) ทดสอบแล้วปลื้มมาก, Intelligent Rear View Mirror (IRVM) กระจกมองหลังดิจิตัล, Intelligent Trace Control (ITC) ช่วยได้เยอะเวลาขับทางเขา ฯลฯ

ถูกใจสายออฟชั่นล้นๆ จัดเต็ม !

ทาง Review.co.th ได้รับเกียรติจาก Nissan Thailand ร่วมทริปทดสอบขุมพลัง E-Power กรุงเทพฯ – ราชบุรี – กาญจนบุรี ช่วงปลายเดือนกันยายน 2563 ที่ผ่านมา ก่อนอื่นต้องบอกว่า ส่วนตัวขับ Nissan Almera 2020 อยู่แล้ว เลยไม่ต้องปรับตัวมากนัก

Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power

ทีมงานแวะเช็คอิน ทานอาหารเช้าก่อนออกทริป ณ The Eastin Grand สาทร ร่วมฟังรายละเอียด (Brief) ก่อนออกเดินทาง ทางผู้บริหาร Nissan Thailand ให้ข้อมูลเกี่ยวกับ Kicks โดยสรุปดังนี้ครับ

Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power
Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power
Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power
Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power
Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power
Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power
  • คอนเซ็ป การทำงานของ E-Power ให้แรงบิดทันที คงที่ ขับเคลื่อนจากมอเตอร์ไฟฟ้าอย่างเดียว (เครื่องน้ำมันปั่นไฟเข้าแบตเตอรี่)
  • ระบบ One Pedal ใช้คันเร่งในการเร่ง / ชะลอ / เบรกอัตโนมัติ
  • Nissan Intelligent Mobility ช่วยการขับขี่ปลอดภัย สะดวกมากขึ้น
  • พื้นที่เก็บของขนาดใหญ่ วงเลี้ยวแคบเพียง 5.1 เมตร
  • ชุดแต่ง Premiere Edition (เพิ่ม 50,000 บาท) จำกัดเพียง 500 คัน
Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power

ที่น่าสนใจคือ Cost of Ownership มีคำถามว่า E-Power ค่าบำรุงรักษาแพงมั้ย ทาง Nissan Thailand ยืนยันว่า ‘ไม่แพงอย่างที่คิด’ การันตีค่าใช้จ่ายเข้าเช็คระยะเพียง 19,560 บาท ตลอดอายุใช้งาน 5 ปี (หรือ 100,000 กิโลเมตร)

Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power

โดย Warranty รถแบ่งเป็น 3 ส่วนคือ – 1.) ประกันรถใหม่ 3 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร 2.) ระบบ E-Power 5 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร และ 3.) แบตเตอรี่ 10 ปี หรือ 200,000 กิโลเมตร เอาเป็นว่าหายห่วงครับ

Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power
Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power
Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power
Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power

ยลโฉม Nissan Kicks ตัวจริง

ส่วนตัวผมเคย Test Drive พบว่ามัน Amazing หลายอย่าง มาดูตัวจริงกันอีกรอบ คันที่จัดให้ทีมงานขับเป็นรุ่น VL สีเทา เบาะ – คอนโซลด้านในสีส้มทูโทน พร้อม iPhone สำหรับใช้งาน Apple Carplay

Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power
Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power
Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power

แน่นอนครับ ทุกคนบอกเหมือนว่า พวงมาลัย หน้าปัด เครื่องเล่นมีเดีย คล้ายน้อง Almera 2020 มาก ต่างแค่เกียร์ – วิธีการจอด / ใส่เกียร์ว่าง ที่น่าสนใจคือหน้าจอเชื่อมต่อ Apple Carplay สามารถจิ้มแผนที่ ฟังเพลง เช็คข้อความต่างๆ ได้เลย ส่วน Android Auto ทาง Nissan แจ้งว่า ‘มาแน่นอน‘ ทั้ง Almera / Kicks ที่ใช้เครื่องเล่นมีเดียรุ่นเดียวกัน

Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power
Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power
Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power
Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power

จุดหมายแรก ออกเดินทางจากกรุงเทพฯ ถึงจุดเช็คอินปั้ม Shell อ.โพธาราม จ.ราชบุรี (92 กม.) เป็นการขับในเมือง ทางราบ จากนั้นเร่งความเร็วบนทางหลวงสายหลัก ผมใช้โหมด Smart สามารถเร่ง – ชะลอผ่านระบบ One Pedal หากต้องเร่งแซง มาแบบทันใจมากๆ

Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power

เมื่อถึงจุด Check-Point พบว่ากินน้ำมันราว 20.7 กม. / ลิตร สำหรับการขับความเร็วเฉลี่ย 100-120 กม./ชม. ถือว่าใช้ได้ ถ้าขับเรื่อยๆ ชมนกชมไม้ อาจจะถึง 23-24 กม. / ลิตร ความเป็นจริงคงทำความเร็วมากกว่านั้น

Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power
Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power
Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power
Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power
Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power
Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power
Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power

แวะทานกาแฟ ถ่าย Nissan Kicks ไปพลางๆ บรรยากาศดีครับ ปั้มใหม่ด้วย

Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power
Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power

ไปกันต่อครับ Check Point ต่อไปคือ ‘The Tree‘ เป็นลาน Camping ติดลำธาร รับประทานอาหารกลางวันที่นั่น ขับจากปั้ม Shell ประมาณ 73 กม. เส้นทางจะเริ่มแคบลง (ทางหลวง 2 เลน) และต้องเร่งแซงเป็นครั้งคราว

Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power
Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power
Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power
Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power

มาถึงจุดเช็คอิน The Tree เป็นลานกว้างๆ มีต้นไม้ใหญ่ตรงกลาง ริมลำธาร บรรยากาศดีมากๆ เหมาะกับการ Camping จุดนี้มีกิจกรรมถ่ายภาพ รับประทานอาหารกลางวัน พร้อมทานกาแฟดริป .. ใช้วิธีการต้มแบบดั้งเดิม น่าสนใจครับ

Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power
Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power
Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power
Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power

จาก The Tree สู่จุดเช็คอินถัดไป … ร้านคอฟฟี่เนส บนทางหลวงสาย รบ.4019 ห่างจากจุดเช็คอิน 34.5 กม. เป็นเส้นทางทดสอบสมรรถภาพของ Nissan Kicks เต็มรูปแบบ ทั้งเข้าโค้ง ขึ้นเขาลงเขา ระบบเบรก ฯลฯ ทิวทัศน์สองข้างทาง .. เขียวขจี

Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power
Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power
Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power
Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power

ร้านคอฟฟี่เนส มีลำธารผ่านด้านหลัง กับรีสอร์ทบ้านหลายหลัง ผมไม่ได้ถามเรทนะครับ ลองหาข้อมูลออนไลน์เพิ่มเอา จุดนี้มีกิจกรรมถ่ายภาพ Card กับ Texture ต่างๆ เป็นลวดลายแปลกตาครับ

Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power
Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power
Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power

จุดหมายต่อไปคือ โรงแรมเทวมันตร์ทรา รีสอร์ทฯ ริมแม่น้ำแควใหญ่ ทีมงาน Nissan บังคับใช้เส้นทางตามภาพ (83 กม.) ลัดเลาะทุ่งนา วิวภูเขาสวยงาม เส้นทางคดเคี้ยวเล็กน้อย ภาพรวมขับสบายๆ จนถึงที่พักวันนี้

Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power

ช่วงค่ำจัดเลี้ยงบนแพริมน้ำครับ อาหารอร่อย แอบเสียดายฝนตกหนักพอสมควร

เป็นการทดสอบ Nissan Kicks แบบถึงพริกถึงขิงเลยทีเดียว 300 กม. น้ำมันลดครึ่งถัง

Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power

ตามกำหนดการ Nissan จะให้ทุกท่านขับรถกลับ กทม. สามารถแวะซื้อของฝาก ร้านกาแฟ (เส้นทางหลวง 323 มีหลายร้าน) ถึงจุดนัดหมายคือ The Eastin Grand สาทร โดยสวัสดิภาพช่วงบ่ายๆ ครับ

Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power
Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power

ภาพรวม Nissan Kicks เป็นรถ Sub-Compact SUV ขับสนุกมากรุ่นนึง บทผู้ดีก็เป็นได้ ขับเรื่อยๆ ประหยัดน้ำมันเป็นอย่างดี บทจะโหดจัดให้ แรงบิด 260 นิวตัน กดปุ๊บ มาปั๊บ ช่วงล่างโอเคเลย ไม่แข็งไม่นุ่มเกิน เข้าโค้งไม่เหวี่ยง โดย Top Speed ผมกดเบาๆ ไป 163 กม./ชม. ระบบล็อคไว้เท่านี้ (ตามความสามารถการปั่นไฟ)

Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power
Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power
Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power
Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power

ห้องโดยสารกว้างขวาง พื้นที่เก็บสัมภาระเยอะ แต่วัสดุไม่ค่อยสมราคาเท่าไหร่ และไม่รองรับ Android Auto ผมใช้ Android เป็นหลักไง อิอิ การขับในเมืองเหมาะกับ Nissan Kicks มากๆ ระบบ One Pedal ช่วยถนอมเท้าเป็นอย่างดี ปล่อยคันเร่ง ทุกอย่างหยุด ไม่ต้องกดเบรกเลย

Power to Thrill พลังแห่งความเร้าใจ เกิดขึ้นแล้วใน Nissan Kicks

Nissan Kicks - รีวิว Nissan Kicks บุกป่า ฝ่าภูเขา ทดสอบขุมพลัง E-Power

Nissan Kicks สนนราคาเริ่มต้น 889,000 บาท (S) มีรุ่นย่อย E, V และ VL ให้เลือกเพิ่มเติม สเปคตัวรถเข้าชมได้ที่นี่ https://www.nissan.co.th/vehicles/new-vehicles/kicks/specifications.html หรือต้องการ Test Drive ตอนนี้หน้าศูนย์บริการ มีให้ทดลองขับแล้วเช่นกัน

ทีมงาน Review.co.th ขอขอบคุณทาง Nissan Thailand พาร่วมทริปทดสอบ Nissan Kicks ในครั้งนี้

Leave a Comment